Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

Posted by Unknown On 20:10
Bàn trà bài trí hài hòa trong không gian phòng khách, hay bộ bàn ăn bày biện tinh tế trong phòng ăn sẽ mang đến không gian đẹp và hiện đại. Tương tự như vậy, trong mọi không gian khác, nội thất cũng tuân theo những nguyên tắc chung khi bài trí.

Đỉnh cao của một thiết kế nội thất hoàn hảo, đó là đảm bảo được sự hài hòa trong không gian - nội thất, ánh sáng - màu sắc, cũng như sự ấn tượng và tính nghệ thuật…để đem lại cái nhìn mỹ quan nhất. Bên cạnh đó, một thiết kế nội thất hoàn hảo hơn, khi nó thỏa mãn được những nhu cầu của người sử dụng. Dù bạn là một nhà thiết kế nội thất theo trường phái nào, có quy tắc hay “bất quy tắc” đi chăng nữa, thì những nguyên tắc vàng sau đây luôn là “kim chỉ nam” cho mọi người sử dụng.
Balance - Quy luật về sự Cân bằng
thiết kế nội thất
Đối với tất cả những thiết kế, những sáng tạo thuộc bộ môn nghệ thuật, đều cần phải tuân thủ theo nguyên tắc về sự cân bằng, và lẽ dĩ nhiên, thiết kế nội thất cũng không phải là ngoại lệ. Cân bằng trong thiết kế nội thất không gian chính là việc phân bố, sắp xếp hài hòa trong cấu trúc không gian, về màu sắc, hình ảnh,t rọng lượng… Đó có thể được tạo ra từ những tính toán, tỉ mỉ và chi tiết về không gian, hoặc có thể tạo ra từ cách sắp xếp về nội thất, màu sắc…để tạo nên ảo giác về sự cân bằng. Người ta gọi đó là sự cân bằng thị giác, điều này có thể thấy ở bất kì nơi đây trong mảnh đất nghệ thuật màu mỡ.
nội thất văn phòng

Trong nguyên tắc cân bằng, có hai dạng : Cân bằng đối xứng và cân bằng bất đối xứng. Và một dạng cân bằng khá đặc biệt đó là cân bằng đối xứng xuyên tâm.
Cân bằng đối xứng đó là việc tạo nên hai hình ảnh tương đồng trong không gian, không có, hoặc ít thấy được sự khác biệt, được ngăn cách bởi một trục trung tâm. Đây là một loại cân bằng cực kì phổ biến trong tự nhiên. Ngược lại, cân bằng bất đối xứng trong thiết kế nội thất đó chính là tạo nên những hình ảnh đối lập, đa dạng giữa hai trục đối xứng nhau, nhưng được phân bố trọng lượng một cách đồng đều nhất. Cân bằng bất đối xứng có ưu điểm đó là dễ tạo hình, dễ sáng tạo.

Đối xứng xuyên tâm là một trong những nguyên tắc để tạo nên sự ấn tượng và độc đáo trong thiết kế nội thất. Đó là việc bài trí những vật dụng xung quanh một điểm tâm, giống như một vòng tròn, mọi vật đều chuyển động quanh tâm hình tròn.
Contrast - Quy luật về sự tương phản 
Sự tương phản sẽ tạo nên một điểm nhấn ấn tượng trong không gian. Bởi vì sao, trong muôn vàn những cái hài hòa và tương đồng, sự xuất hiện tương phản của một sự vật nào đó sẽ khiến nó trở thành một tâm điểm chú ý.. Đây là một trong những quy luật được ứng dụng một cách triệt để trong các môn nghệ thuật, điển hình như hội họa, và nhiếp ảnh. Sự tương phản chính là một quy luật cực kì thông minh và khéo léo giúp bạn cí thể làm nổi bật, tôn tạo nên sự ấn tượng cho một chi tiết nào đó.
nội thất hòa phát

Sự tương phản có  thể xảy ra một cách khá đơn giản, chẳng hạn như về mặt màu sắc trong không gian. Sự đối lập giữa các tông màu, gam màu khác nhau cũng đã tạo cho ta một cái nhìn mới mẻ (màu nóng – lạnh; tông trầm – rực rỡ ). Tuy nhiên, để nắm rõ quy luật về sự tương phản của màu sắc không phải là điều đơn giản cho bất kì ai. Ngoài ra, sự tương phản còn có thể tạo ra từ các thiết kế về hình khối và đường nét, chất liệu và hình ảnh…
Xem thêm các sản phẩm nội thất: ghế học sinh, bàn học sinh liền giá sách.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét